หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บ้านหลังใหม่ ใกล้เสร็จแล้ว (หนองเต็งโซไซตี้)


เนื่องจากเมื่อวันพ่อผมไม่ได้กลับบ้าน   เพราะมีงานเข้าเกี่ยวกับงานวิจัย  สัมมนา  ในรายวิชา ป.โท  ผมก็เลยกลับในช่วง  เสาร์  อาทิตย์  ถัดมา  อดไม่ได้...  ก็เลยออกไปสำรวจ  ตรวจสอบบ้านทำมือ ...  ขอย้ำครับว่า  ทำมือ   เพราะว่า  พ่อของผมสร้างเองกับมือ  จ้างลูกมือ เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นรายได้พิเศษให้แก่เด็กแถว ๆ บ้าน


สภาพจากภายนอกยังไม่เรียบร้อยมากนัก  เพราะต้องมุดเข้า  มุดออก  เพื่อเดินสายไฟฟ้า แต่ว่าภายในก็ยังไม่เสร็จอีกนั่นละ  555+++   เหลืออีกนิดหน่อยก็จะเสร็จแล้วละครับ  คาดว่าน่าจะได้ขึ้นบ้านใหม่ก่อนปีใหม่  แน่ ๆ  ไม่แน่ก็อาจจะปีใหม่เลยก็ได้ฉลองบ้านใหม่  ในช่วงปีใหม่  แจ่มจริง ๆ ^_^


มาดูภายในกันต่อนะครับ  ได้ยินแม่บอกว่า  พ่อปูพื้นกระเบื้องเอง  ครับ  ไม่ได้จ้างช่างที่ไหนเลยครับ  จากการเดินสำรวจ  แจ่มอีกแล้วครับ  ช่างฝีมือจริง ๆ   ส่วนรูปด้านล่างนี้  ผมยังไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร  ถ้าเป็นรางเดินสายไฟฟ้า  ก็คงไม่ใช่ ???  แล้วมันคืออะไรหว่า...???  เดี๋ยวทราบแล้วจะมาบอกนะครับ  อิอิ...


ถัดมาก็เป็นแผนภาพวงจรไฟฟ้าที่แถมมากับอุปกรณ์ตัดไฟฟ้าภายในบ้าน  ที่เรียกกันว่า  Consumer Unit  แต่ชาวบ้านชอบเรียกกันว่า  Cut Out  รูปแรกนี้ถือว่าถูกต้องตามกฎของการไฟฟ้า  เพราะตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นไป  การไฟฟ้ากำหนดให้ทุกบ้านต่อวงจรไฟฟ้าลงดิน  ด้วยนั่นเอง  ถ้าใครไม่ต่อลงดิน  หรือที่เรียกกันว่า  สายกราวด์  ทางการไฟฟ้าจะไม่มาติดตั้งมิเตอร์ให้นะครับ  (ชาวบ้านชอบเรียกว่า  หม้อไฟ)


ส่วนรูปนี้ผมแนะนำว่า  ไม่ควรต่อวงจรนี้  นะครับ  เพราะว่ามีความเสี่ยงสูง  หากเกิดไฟรั่ว  ถึงแม้จะมีเครื่องช่วยตัดไฟรั่วแล้วก็ตาม  บางครั้งการทำงานของเครื่องเหล่านั้นอาจจะไม่ทำงานหากต่อวงจรผิด  หรือ  เกิดอุปกรณ์เสียหาย  ทางที่ดีต่อตามรูปข้างต้นจะดีกว่านะครับ


ในส่วนสุดท้าย  ผมก็แปลกใจว่าทำไม พ่อเลือกใช้หลอดไฟยี่ห้อนี้  คงเพราะประหยัดไฟตามคำโฆษณา หรืออาจจะประหยัดจริง ๆ ก็เป็นได้  แต่ที่ผมสนใจก็คือ  ค่าต่าง ๆ ข้างกล่อง  ต่างหาก  มันบอกเราหมดทุกอย่างเลยละครับ


สรุปเรื่องราวในครั้งนี้  
  • การสร้างบ้านด้วยมือหรือที่เรียกกันว่าทำมือ  มีประโยชน์อย่างมากในด้านต่าง ๆ เช่น  เป็นงานอดิเรกผ่อนคลายความเครียดหลังจากทำงานรับราชการของพ่อแม่
  • เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง  เนื่องจากทางบ้านไม่ได้จ้างเหมา  เพราะเงินหมุนไม่ทัน
  • ได้ลงมือปฏิบัติ  ทำให้ได้ความรู้มาก  และงานที่ได้ออกมาดี
  • การจ้างช่างแถว ๆ บ้าน  โดยไม่ได้อยู่ควบคุม  งานจะออกมาไม่ดี  แถมอยากได้แต่เงินค่าจ้างสูง ๆ แต่ขาดการรับผิดชอบหลังการทำงาน  อย่างมาก
  • ครอบครัวภูมิใจในบ้านหลังนี้อย่างมาก  แต่ก็ต้องแลกกับสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น