หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

การติตตั้ง Consumer Unit ในบ้านผม


การติดตั้งเครื่องตัดไฟในบ้านในปัจจุบันนี้หลาย ๆ บ้านอาจจะใช้เครื่องตัดไฟแบบนี้  จะมีขนาดเล็ก-ใหญ่ก็ว่ากันไปตามขนาดของโหลดในแต่ละบ้าน  บางบ้านอาจจะมีเครื่องปั๊มน้ำ  ตู้เย็น  เครื่องอบ  และอีกหลาย ๆ เครื่อง  อันนั้นก็ต้องใช้เครื่องตัดไฟที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ทั้งนี้ต้องขึ้นกับว่าช่างไฟฟ้าหรือวิศวกรไฟฟ้าออกแบบไว้อย่างไร ????   

แต่ที่บ้านของผม  พ่อของผมเป็นคนติดตั้งครับ  ถึงแม้พ่อมผมไม่ได้เรียนไฟฟ้ามาโดยตรง  แต่ก็ศึกษาคลุกคลีกกับสิ่งเหล่านี้มานานพอสมควร  อีกอย่างหนึ่งก็คือ  ผู้ผลิตเครื่องตัดไฟ  เขาผลิตให้สามารถต่อใช้งานได้เลย  ง่าย ๆ ไม่ต้องคิดออะไรมาก  แค่ดูคู่มือก็ต่อตามไปเลย  ^_^  ผมนี่สิ...เรียนไฟฟ้ามานานแต่ก็ไม่ได้ใช้ความรู้สู่การปฏิบัติเลย  (เรียนทำไมก็ไม่รู้ 555)  
หลังจากกลับบ้านผมก็เลยเก็บความรู้  เกะรอยไปเรื่อย  จนได้ความมาเล่าให้ท่านผู้อ่านตามเคยครับ  ครั้งนี้ผมก็มีสาระมาบอกกล่าวเท่านี้ครับ  อ้อ... การงานเกี่ยวกับไฟฟ้านั้นต้องระวังให้มาก ๆ ครับ  ถ้าสิ่งไหนทำด้วยตนเองไม่ได้  ก็ต้องหาช่างไฟฟ้าที่มีความรู้  ความสามารถพอที่จะช่วยเราได้นะครับ



ถัดมาก็เป็นรูปวงจรไฟฟ้าที่ใช้เดินสายไฟใน   Consumer Unit   ซึ่งก็มีทั้งแบบ  ระบบมีสายดิน  และ  ระบบไม่มีสายดิน  แต่ปัจจุบันนี้การไฟฟ้าฯได้กำหนดให้เป็นระบบมีสายดินเป็นมาตรฐานไปแล้วละครับ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ !!! 555+++




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น