หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

อัยยะ... ผมมาเกี่ยวข้องกับ "การวิเคราะหงานเพื่อความปลอดภัย (Job Safety Analysis)" ได้อย่างไร ?? งงงง....

ด้วยความเป็น "วิศวกรคนหนึ่ง"  ในบริษัทแห่งหนึ่ง ทำงานในตำแหน่งเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่ชื่อว่า  "วิศวกรเทคนิค"  มันทำให้ผมจับงานแทบไม่ถูกเลยทีเดียว  ว่าจะทำงานไหนก่อนงานไหน ?  และขอบเขตงานของเราคืออะไร ?  รับผิดชอบขนาดไหน ?

จากที่กล่าวข้างต้นไปนั้น  ทำให้ผมคิดสวนทาง ว่า  "งั้น..เราก็ทำงานทุกรูปแบบโดยไร้ขอบเขต  ไร้รูปแบบดูสิ"  ^_^  จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผมงานแบบนี้  อาจจะสวนทางกับหลาย ๆ ประเด็น  ที่ว่า  การทำงานต้องกำหนดขอบเขตและความรับชอบงาน ให้ชัดเจน


การทำงานในปัจจุบันนี้มันเกี่ยวข้องกับ  การบริหารและจัดการและเศรษฐศาสตร์  จึงทำให้คนทำงานต้องรู้กว้าง  รู้ลึก  ขั้นเทพฯ ...เฮ่ออ... ถ้าพูดเรื่องนี้คงไม่จบในบทความเดียวแน่ ๆ  555+  

ด้วยแนวคิดดังกล่าวก็ทำให้ผมควรออกจากฝั่ง.... ไปผจญภัยหาสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิต  และทำให้เราไม่เบื่องานเดิม ๆ อีกด้วย  

จริง ๆ แล้วที่ผมได้เข้าร่วมอบรมนั้น  เป็นเพราะว่าหัวหน้างานแต่ละจุดทำงาน  ไม่มีใครอบรมกันเลย  เนื่องจากวันอบรมมี 2 วัน  คือ  วันจันทร์ และ  วันเสาร์  ผมคิดว่าน่าจะมาสาเหตุมาจากวันเสาร์แน่ ๆ เพราะว่าทางบริษัทไม่จ่ายโอทีหรือค่าจ้างให้คนที่ไปละมั้งครับ...ได้ยินมาประมาณนี้  แต่ไม่ขอสรุปประเด็นนี้   

จากนั้นผมก็ขอลงชื่อไปเป็นเพื่อนกับ Production เนื่องจากไม่มีใครไปเลย  จะให้ Production ไปคนเดียวก็กะไรอยู่  555+   

จากการอบรมที่ผ่านมาทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้น  ทำให้ขยายความคิด  มีมุมมองที่กว้างขึ้นกับการทำงานในปัจจุบัน  อีกอย่างเราเป็น  วิศวกร  ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมงาน  ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัยที่สุด  จริงไหมเอ่ย ??

ส่วนเนื้อหาสาระ  เดี๋ยวผมเอามาเล่าให้อ่านกันในคราวหน้านะครับ  คงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกคนนะครับ  และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง  

ขอบคุณที่ติดตาม  บล็อกของวิศวกรตัวน้อย ๆ นะครับ  งุงิ ๆๆ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น