หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

ชุดแต่งกายของ นางอัปสรา และ พระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง


พิสูจน์ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ปราสาทพนมรุ้ง

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประ เทศไทย กรมศิลปากร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 4-6 เมษายน 2556 นี้ เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงาน พร้อมชมปรากฏการณ์อันมหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทเขาพนมรุ้ง

นายอภินันท์ จันทรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ชมริ้วขบวนของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี และนางจริยา นำเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย เทพพาหนะทั้ง 10 นางสนมกำนัล เหล่าทหาร ข้าทาสบริวาร ดำเนินผ่านเสานางเรียงประดับด้วยโคมไฟและธงทิวยิ่งใหญ่อลังการ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รับประทานอาหารแบบโฮปบายดินเนอร์

"รวมทั้งชมการแสดง แสง สี เสียง ชุด "มหัศจรรย์พนมรุ้ง" อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา จะเป็นการแสดงที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวที่จารึกไว้ในศิลาจารึก ซึ่งถือเป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงความเป็นมาของการสร้างโบราณสถานแห่งนี้ โดยมีผู้แสดงนับร้อยชีวิต เครื่องแต่งกายอันวิจิตรบรรจง แสง สี เสียงอันงดงามอลังการ คาดว่าจะสร้างความตื่นตาและประทับใจให้แก่ผู้ร่วมชมงานอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ในวันที่ 3-5 เมษายน ขอเชิญร่วมพิสูจน์ปรากฏการณ์มหัศจรรย์โดยมีแสงพระอาทิตย์ขึ้นส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ผ่านศิวลึงค์ ซึ่งอยู่ตรงกลางปราสาทองค์ประธาน ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบนยอดเขาพนมรุ้งเพียงปีละ 4 ครั้งเท่านั้น นับว่าเป็นการรับพลังแสงอาทิตย์เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองได้เป็นอย่างดี.


งานขึ้นเขาพนมรุ้งปีนี้ มีบุคคลผู้มีมีชื่อเสียงร่วมแสดงอีก 1 ท่านคือ น้องโบว์ลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ นางสาวไทยปี 2555



สาวบุรีรัมย์ งดงามไม่แพ้หญิงใดในโลก ภาพจากงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์


เอาภาพเก็บตกงานขึ้นเขาพนมรุ้งมาให้ชมกันครับ  ชื่อภาพ สวยดุ กับ สวยหวาน



ชุดแต่งกายของ นางอัปสรา และ พระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ในงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง  คนซ้ายบุรีรัมย์แสดงเป็นนางอัปสรา ขวาน้องโบวลิ่ง นางสาวไทยปี 2555 แสดงเป็นพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี














ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก 
http://www.facebook.com/BuriramProvince.Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น