หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

การลงทุนคือการเรียนรู้ ?


ในทุกกระบวนการของชีวิตที่ก้าวเดินไปไม่หยุดยั้ง  เราจะได้ความรู้เกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็ตาม  เช่น  การชงกาแฟให้กลมกล่อม  หวาน  ขมเล็กน้อย  เป็นต้น  ตลอดจนเรื่องอื่น ๆ ที่ทำในชีวิตประจำวัน  การเดินทาง ก็เช่นกัน  ถึงแม้จะเหนื่อยบ้าง แต่เราก็ยังสนุกกับสิ่งเหล่านั้น


แต่ว่าความรู้ที่ได้การเดินทางของชีวิตก็ควรจะมีการนำไปคิดทบทวน  ต่อยอดให้ชีวิตมีความสุข  ความเจริญก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ  หากเรารู้แล้วในสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ไม่มีการนกลับไปวิเคราะห์ทบทวนก็จะไม่ทำเกิดประโยชน์อะไรเลย  มันอาจจะทำให้เราเดินทางเดิมก็เป็นได้  ทำให้เราอาจเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

เรื่องราวที่ได้จากการลงทุน  ก็คือ  ความรู้  ความรู้คือการลงทุน  ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน  มันสามารถผันกลับไปกลับมาได้  ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่  การเรียน  การศึกษา  การทำงาน  การนั่งคิดวิเคราะห์  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราค้นพบทางที่ดีกว่าสิ่งเก่า ๆ เสมอ  

หวังว่าบทความนี้จะให้ไอเดียและคุณค่าของการลงมือปฏิบัติมากขึ้นนะครับ  แม้ธรรมะ ยังต้องปฏิบัติ เลยครับ  (ปฏิบัติธรรม)  ฉนั้น  เส้นทางชีวิตของเราก็ต้องปฏิบัติเช่นกันครับ  คือ

การลองใช้ชีวิตทุกแง่มุม แล้วจะทำให้เราพัฒนาเส้นทางชีวิตได้ดีมากขึ้นครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น