หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พูดคุยก่อนสร้างบล็อก (Blogger)


บล็อก คือ อะไร ?
บล็อก (Blogger) คือเว็บไซต์เล็ก ๆ อันหนึ่งที่ลูกพี่ใหญ่อย่าง Google ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเรา  ทำให้เราสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย  เช่น  เขียนเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต  การท่องเที่ยว  บันเทิง  วิชาการ  ฯลฯ  แล้วแต่ว่า...เราจะชอบอะไร  อยากนำเสนออะไร

บล็อก  สร้างง่ายหรือไม่ ?
บล็อก (Blogger) สร้างง่ายมาก ๆ ครับ  เพียงเรามีอีเมล์ของ Google นั่นคือ Gmail.com เราก็สามารถสมัครใช้บริการต่าง ๆ จากเครือข่ายของ Google ได้ทั้งหมด  เช่น  gmail  adsense adword youtube และอื่น ๆ อีกมากมาย

คนส่วนใหญ่สร้างบล็อกแนวไหน ?
อันนี้เป็นคำถามที่มีคำตอบกว้างมาก ๆ ครับ  เท่าที่สังเกตมา...ส่วนมากจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเจอ  การท่องเที่ยว  รีวิวเครื่องไม้เครื่องมือ  ให้ความรู้ในสิ่งที่ตนเองถนัด  ขายของ  ฯลฯ  


ถ้าให้ง่ายควรเริ่มจากแบบไหนก่อน ?
เอาง่าย ๆ เลยก็คือ  เขียนเนื้อหาในส่วนที่เราอยากเสนอ  หรือ  สิ่งที่เราถนัด   เมื่อเราเขียนเรื่องเหล่านั้นได้แล้ว  จะทำให้เราเกิดแนวคิดต่อยอดจากงานเขียนอันเดิม  ทำให้เรามีความหลากหลายมากขึ้น  รู้แนวทางการเขียนมากขึ้น  นอกจากนี้  งานเขียนก็ควรใช้ภาษาเรียบง่าย  สไตล์เรา ๆ ให้คนอ่านได้อ่านแล้วรู้สึกเพลิดเพลิน  เข้าใจง่าย  เป็นต้น

แล้วบล็อกสร้างเงินให้เราได้หรือไม่ ?
ได้ !!!  ถ้าบล็อกที่เราสร้างมีคุณค่าต่อผู้อ่าน หรือ มีมูลค่ามาก (เมื่อทำการประเมินทางธุรกิจ)  แต่ว่า..ต้องใช้เวลากับการเขียนบทความเพื่อสะสมสิ่งที่มีประโยชน์นานพอสมควร ขั้นต่ำก็ 2 ปี เมื่อบล็อกของเราเป็นที่นิยมแล้ว  หลังจากนั้นบล็อกจะสร้างเงินให้เราไม่ขาดสายเลยละครับ

แหล่งเรียนรู้มีที่ไหนบ้าง ?
จะให้ง่ายสุดเลยก็คือ ปรึกษาผมก็ได้  ผมเป็นเจ้าของบล็อกแห่งนี้เอง  หรือ ถ้าต้องค้นข้อมูลด้วยตนเองก็ทำได้เช่นกันคือ  ใช้ Google ค้นหาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ  เพราะว่ามีคนเก่ง ๆ เขาทำบล็อกสอนวิธีการสร้างไว้มากมายเลยละครับ  ส่วนตัวผมเองก็สร้างบล็อกมากว่า 5 ปีแล้ว  ลองผิดลองถูกมามากมาย  555++

สิ่งที่สำคัญของการสร้างบล็อกคืออะไร ?
เนื้อหา !! เนื้อหาครับ  เพราะทุกอย่างในโลกออนไลน์คือการเขียน  ทำเนื้อหาให้น่าสนใจ มีประโยช์ต่อผู้อ่าน  เนื้อหาในที่นี้ก็คือ ข้อความ รูปภาพ เสียง  VDO แล้วแต่ถนัดครับ  คงไร้ประโยชน์มาก...ถ้าเราสร้างบล็อกสวยงาม อลังกาล แต่ไร้ข้อความนำเสนอ  บล็อกก็เหมือนกับเราต้องการหนังสือสักเล่มที่มีเนื้อหาตรงใจเรา  การสร้างบล็อกอาจรวมทุกอย่างไว้ใน 1 บล็อกก็ได้  หรือ แยกเรื่อง ก็ได้  ส่วนผม...มักจะรวมไว้ที่เดียวดีกว่า เพราะว่าจัดการง่ายดี

เอาเป็นว่าบทความนี้ขอจบเพียงเท่านี้นะคับ  เดี๋ยวจะยาวเกินไป  ผู้อ่านจะพากันขี้ตาแฉะไปซะก่อน  เดี๋ยวมาต่อบทความหน้า  และจะมีเนื้อหาและวิธีการทำมานำเสนอเช่นเคยครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ ^_^"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น