หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เป้าหมายของเรา กับ เป้าหมายขององค์กร

ไม่อาจปฏเสธว่า.... เป้าหมายของชีวิตคนเราล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและประสบการณ์ต่าง ๆ  ที่ได้พบเจอ  

เป้าหมายของตัวเราคืออะไร ?
หลาย ๆ คนคงมีเป้าหมายของตนเองว่าจะวางเส้นทางชีวิตไว้อย่างไร  จะเลือกเดินไปทางไหน  จะทำงานอะไร  ที่ไหน  และจะไปทำงานอื่นได้อย่างไรและที่ไหนบ้าง  หลังจากนั้น ช่วงเกือบจะบั้นปลายชีวิตเราจะเลือกวางเส้นทางไว้อย่างไร  

โดยส่วนใหญคงไม่มีใครทำงานที่ตนเองไม่ถนัด หรือว่า ระบบการทำงานที่ไม่ได้เรื่องไปตลอดชีวิตจริงไหม ?    และต้องเปลี่ยนงานใหม่จนกว่าเราจะพอใจและเพียงพอต่อการดำเนินชีวิต  แล้วเมื่อนั้นเราอาจจะพบกับความพอใจ  ความสุข  ความสมดุลต่าง ๆ ในชีวิต

เป้าหมายขององค์กรคืออะไร ?

เป้าหมายขององค์กรล้วนโน้มน้าวใจให้คนในองค์กรทุ่มเททำงานกับงานเหล่านั้นอย่างเต็มที่เพื่อให้งานที่ได้มีคุณค่า  คุณภาพ  ลูกค้าพึงพอใจ  ฯลฯ  มีบางครั้งก็ยังไม่เข้ามากนักว่าเป้าหมายขององค์กรคืออะไร ? นโยบาย วิสัยทัศน์ ที่กำหนดไว้นำมาปฏิบัติจริงจะได้มากน้อยเพียงใด  ? สิ่งเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานไม่เป็นตามเป้าหมาย  การสอนงานไม่มี  การส่งไปอบรมเรียนรู้งานต่าง ๆ ก็ยากนักที่ตัวเองจะตัดสินใจ  

สุดท้ายแล้ว  เป้าหมายทั้งสองอย่างก็อาจจะไม่ไปด้วยกัน  ดังนั้นเราก็ควรแยกเป้าหมายให้ชัดเจนว่าชีวิตเราจะไปไหนต่อดี  ส่วนการทำงานคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธนะว่า เป็นการทำงานเพื่อการยังชีพก็เท่านั้นเอง  ส่วนน้อยนักที่จะทุ่มเทให้กับองค์กร  บางทีอาจจะทุ่มเทในช่วงแรก  ๆ แต่พอนาน ๆ ไปอาจจะถูกอะไรบางอย่างทำให้เราไม่ทุ่มเท หรือ ไฟแรงอีกต่อไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น