หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เคยไหม... ทำงานมา 1 ปี เกิดอาการเมื่อยล้า เบื่องาน



หลังจากที่ผมทำงานมานาน 1 ปี รู้สึกช่วงหลัง ๆ เกิดอาการเมื่อยล้าอยู่บ่อย ๆ บางครั้งก็เกิดเบื่องานขึ้นมา  ไม่อยากตื่นไปทำงานเลย  อยากนอนอยู่ห้องทั้งวัน (ถ้าเป็นไปได้นะ)  แต่ก็ต้องตื่นไปทำงานให้ได้  ประเดี๋ยวจะมีผลกับการทำงาน  อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?? 

การทำงานเป็นวิศวกรเทคนิคไม่ต่างอะไรกับการเป็นพนักงานฝายผลิตเลย  ทำทุกอย่าง ทุกงานที่ไม่มีคนทำ เราก็ต้องทำเอง  สรุปคือ...ไม่ควรจะคิดมาก  ไม่ควรจะคิดว่าเราเป็นวิศวกร  ควรจะคิดว่าเราเป็นสักอย่างที่ทำงานหลากหลายได้ก็พอ   เฮ่อ...ชีวิต

จริง ๆ แล้ว  การทำงานมันประกอบได้ด้วยหลายส่วน เช่น  ระบบการทำงานที่วางเอาไว้  เพื่อนร่วมงาน  หัวหน้างาน  ลักษณะงาน  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการทำงานของเราทั้งสิ้น  ถึงแม้เราจะทำงานดีขนาดไหน  เต็มที่ขนาดไหน  แล้วผลที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้ดั่งใจ  แสดงว่าระบบการทำงานยังไม่ดี  ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานของเรามากนัก   หากระบบการทำงานถูกวางไว้ดี  การทำงานจะราบรื่น  รู้ขึ้นตอนต่าง ๆ สามารถทำงานได้เร็วขึ้น  เมื่อนั้น...เราก็จะได้ไม่ต้องมานั่งคิดว่า..เกิดจากอะไร ??  

แต่..มันเป็นสิ่งที่หายากสำหรับการทำงานปัจจุบัน  หากบริษัทวางระบบดี  บริษัทนั้นก็พัฒนาไปได้ไกลกว่าคู่แข่งได้หลายเท่า   แต่ถ้าหากบริษัทไหนยังไม่รู้จักระบบการทำงานที่ดี....เมื่อนั้นก็เตรียมดิ่งลงเหวไปได้เลย  เพราะจะถูกคู่แข่งวิ่ง เหยียบแซงไปไกลหลายโล เชียวละ 555+


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น