หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กว่าจะเรียนรู้ และ มีประสบการณ์



กว่าจะเข้าใจการทำงาน  กว่าจะมีประสบการณ์  ล้วนต้องใช้เวลาในการสะสมสิ่่งเหล่านี้  บางประเด็นบางปัญหาอาจจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 – 3 วันในการแก้ปัญหา  บางทีอาจจะต้องใช้เวลา 1 อาทิตย์ก็ได้  นอกจากนี้  อาจจะมีเรื่องใหม่ ๆ มาให้เราแก้ไขปัญหาอยู๋เรื่อย ๆ ก็เป็นได้


สวัสดีคับเพื่อน ๆ

บทความนี้คงเป็ยบทความแรกที่ผมเขียนอย่างจริงจัง  เพื่อนำเสนอแง่มุมหนึ่งของชีวิตในการทำงาน เผื่อว่าเราจะมีข้อคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันและกันนะครับ

ตอนที่ผมเขียนบทความนี้  ผมทำงานมาประมาณ 1 ปีแล้ว  แต่ก็ยังคิดว่า…คงยังไม่เพียงพอกับความรู้ที่ต้องการ  งานที่ผมทำเกี่ยวกับงานด้านเทคนิค  (วิศวกรเทคนิค)  ดูแลกระบวนการผลิต  ตลอดจนงานด้านไฟฟ้าอีกด้วย  แน่นอนว่างานด้านนี้ต้องใช้ความรู้หลายด้านมาประกอบกันเป็นพื้นฐานในการทำงาน  ซึ่งก็ยังคิดว่า  ยังต้องเรียนรู้อีกมากมาย เพราะผมเรียนจบสาย “วิศวกรรมไฟฟ้า”  ยังไม่เข้าใจแก่นแท้ของสายงานด้านต่าง ๆ เท่าใดนัก


ตั้งแต่ทำงานมานั้น  สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน  ในแนวทางของผม…ผมเสนอว่า  ”การทำงานเป็นทีม และ การประสานงาน”  เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่หลาย ๆ เรื่อง  จนเกิดความสำเร็จของการทำงานนั้น ๆ

หากเราไม่มีทีมงาน  หรือ ทำงานคนเดียว  แน่นอนว่า  เราสามารถทำได้  เราเก่ง  หรือว่าอะไรก็แล้วแต่  แต่ในความเป็นจริงแล้ว  การทำงานคนเดียวไม่สามารถทำให้งานเสร็จได้โดยเร็ว  ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบจะต่ำลง   เนื่องจากสภาพการทำงานทุกวันนี้จะต้องแข่งขันกับสิ่งต่าง ๆ  บริษัทของเราต้องแข่งขันในหลาย ๆ เรื่อง  เช่น  ราคา  ต้นทุน  และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง   จนส่งผลให้คนทำงานอย่างเรา ๆ ต้องทำงานให้ทันเวลา  ลดของเสียในกระบวนให้มากที่สุด

เราไม่สามารถยืนได้เพีงลำพัง  (Can’t stand alone) ศาสตร์ทางด้านไฟฟ้า  เครื่องกล  กระบวนการผลิต   ยานยนต์  โยธา  ฯลฯ  ไม่สามารถยืนได้เพียงลำพัง   จะเห็นว่าทำไมยานยนต์ต้องมีไฟฟ้า  ระบบควบคุม  มีเครื่องกล กลไก  แลอื่น ๆ มากมาย  นั่นละโลกปัจจุบันมันเป็น “การรวมระบบ”  ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพบนพื้นฐานของความเหมาะสมที่สุด  สำเร็จตามเป้าหมายนั้น ๆ

จากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น  ทำให้ผมต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  ขาดการเรียนรู้ไม่ได้  ถ้าการเรียนรู้และพัฒนาจะทำให้อนาคตเราแย่ลง  และตลาดงานในวันข้างหน้าจะต้องแข่งขันอีกด้วย  การเปิด AEC ก็มีผลกระทบกับหลายสิ่งหลายอย่าง  เราต้องเตรียมพร้อมให้ดี !! สู้ต่อไป !!

“ประสบการณ์”  จะทำให้เรา  ”มีค่าตัวแพงขึ้น”

1 ความคิดเห็น:

  1. หากใครใช้การบริหารจัดการได้ชำนาญ คนนั้นจะทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น เรื่องเหล่านี้คือทักษะล้วน ๆ :)

    ตอบลบ