หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ตัวเราชอบงานแบบไหนมากที่สุด ???


หลาย ๆ ครั้งที่ผมชอบถามเพื่อน ๆ น้อง ๆ ว่า จบไปแล้วจะทำงานที่ไหน ???  คำตอบที่ได้ก็คือ  "ไม่รู้ !!!"  ผมก็ได้ขบคิดอยู่ในใจว่าทำไมถึงมีแต่คนตอบแบบนี้ ???  เขาเรียนเพื่ออะไรกัน ???  เขาจะทำงานแบบไหนกัน ???  แล้วชีวิตด้านการงานของเขาจะเป็นอย่างไร ???  คุณภาพชีวิตด้านนี้มันน่าติดตามหาคำตอบยิ่งนัก

ช่วงที่ผมเรียนจบ  ป.ตรี  ผมก็หางานตามกระแสเด็กจบใหม่อยู่พักนึง  แต่พบว่า  เราไม่ชอบงานอุตสาหกรรมแล้วละ !!!  จึงมานั่งนึกหาทางออกและคิดวิเคราะห์แง่มุมต่าง ๆ ...???

ก่อนเข้าเรียน ป.ตรี  ผมเคยคิดในใจว่า  ไม่ชอบงานราชการ !!!  ตอนนั้นมันมีเหตุผลอยู่ว่า  ระบบงานไม่ก้าวหน้า  เงินเดือนน้อย  ประมาณนั้น  

พอมาถึง  ณ จุดนี้  ผมเริ่มเข้าใจชีวิตมากขึ้น  ได้รู้ได้เห็นและมองชีวิตได้กว้างขึ้น  จากตอนนั้น  เรามีเหตุผลไม่มากนักในการตัดสินใจต่าง ๆ  ว่าอันนั้นควรหรือไม่ควร  ดีกับเราหรือไม่ดี   สุดท้ายผมก็ต้องเข้าใจว่า  งานรัชราชการนั้นมีสิ่งดี ๆ แอบแฝงอยู่มากมาย  เช่น
  1. เงินเดือน  ค่าครองชีพ
  2. เบี้ยเลี้ยงในการเดินทาง  อบรม  สัมมนา
  3. เบิกค่ารักษาพยาบาลของ  บุตร  บิดา  และ มารดา
  4. รวมทั้งสวัสดิการนอกเหนือจากรัฐ  เช่น  การกู้เงินจากธนาคาร  
  5. ฯลฯ  อื่น ๆ ที่ยังไม่ทราบแน่ชัด

ดังนั้นแล้ว  ผมค้นพบว่า  ผมเหมาะกับงานราชการหรือระบบราชการที่สุด  อาจจะเป็นงานด้านการสอนก็ได้ เนื่องจากระบบการทำงานราชการมีข้อดีต่าง ๆ ดังนี้
  1. กำหนดขอบเขตงานชัดเจน
  2. มีการอธิบายรายละเอียดการปฏิบัติงานตามวุฒิหรือตำแหน่ง
  3. มีการอบรมเพิ่มความรู้ในสายงาน
  4. มีโอกาสก้าวหน้าในสายงาน (ถ้ามองช่องทางออก)
  5. ฯลฯ  อุ๊ปปป  ... ไว้ก่อน  อิอิ...

ปัจุบันนี้  เงินเดือนพนักงานราชการเพิ่มมากขึ้นแล้ว  ใครไม่หันมาสนใจงานราชการคงจะเป็นไปได้ยาก ส่วนงานอุตสาหกรรมอาจจะได้เงินเดือนหมื่นขึ้นก็จริง  แต่เวลาในการทำงานนั้น  เหมาะกับชีวิตเราหรือไม่  อย่างไร  อันนี้  ท่านผู้อ่านต้องติดสินใจเองแล้วละครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น