หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำไม ? " เกาะเสม็ดต้องเสร็จทุกราย !!! " (ที่มาและความสำคัญ)


วัยโจ๋วัยจ๋าที่ได้ชื่อว่าเป็นคนหนุ่มคนสาวในชุดนักศึกษา หรือจะเป็นคนวัยทำงานรุ่นก่อน ๆ เขาเล่าขานกันมาว่า สาวใดได้ไปเที่ยวเกาะเสม็ดที่ตั้งอยู่ห่างฝั่งตลาดบ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 6.5 กิโลเมตร แล้วละก็เป็น “เสร็จ” ทุกราย ความหมายของคำ ๆ นี้ อย่าเพิ่งหมายเหมาเอาเป็นเรื่องชู้สาวแบบเกินเลย ทว่าขอเอาแค่เบา ๆ นุ่มนวลตรงที่ว่าจะเริ่มมีความผูกพันรักมั่นกันก็ตรงนั้นแหละ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ แต่ก่อน...เกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดารในจินตนาการของพระยาสุนทรโวหาร (สุนทรภู่) จากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณีนั้น เป็นเกาะที่เงียบสงบอยู่กลางทะเลอ่าวไทย จะมีชุมชนชาวประมงอยู่บ้างเพียงน้อยนิด ตรงท่าเรือที่เรียกกันว่า “ท่าด่าน” นอกนั้นจะเป็นโขดหินสลับกับทุ่งหญ้าและพุ่มหญ้า จะมีแมกไม้อยู่บ้างก็เพียงพันธุ์เตี้ยพอให้ร่มเงากันได้บ้าง

จุดเด่นที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ประดับเกาะแห่งนี้ ก็คือเหล่าหาดทรายที่กระจายรายล้อมอยู่รอบตัวเกาะ ทั้งทางด้านตะวันออกที่หันหน้าเข้าหาฝั่งบ้านเพ และตะวันตกที่หันหน้าออกสู่ทะเลหลวง หาดทรายเหล่านี้แต่ละหาดมิมีสิ่งปลูกสร้าง หรือคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเข้าไปรบกวนในยามนั้น แต่ถ้าให้จัดอันดับว่าหาดทรายทางด้านใดสวยที่สุด มีมนต์ขลังมากสุด ก็ต้องยกให้หาดทรายแก้ว ซึ่งลักษณะด้านกายภาพของหาดที่ว่านี้ จัดได้ว่า เป็นหาดทรายสีขาวนวลเนียน จนเป็นที่รํ่าลือกันว่าความละเอียดของเม็ดทรายแต่ละเม็ดบนหาดทรายแก้ว สามารถที่จะนำไปทำเป็นวัตถุดิบของการผลิตแก้วใส ๆ ได้เลยทีเดียว


กระนั้น นํ้าทะเลบริเวณดังกล่าว ที่เป็นสีตองอ่อนอยู่เคียงแนวหาด กับสีเขียวมรกตตรงกลางทะเลลึกที่เต็มไปด้วยมวลหมู่ปะการัง และสิ่งมีชีวิตอันสมบูรณ์มากมายหลากหลายนั้น ปราศจากคราบนํ้ามันจากหมู่เรือประมง หรือแบคทีเรียที่เกิดจากการปล่อยสารพิษ กระทั่งนํ้าเสียจากภาคโรงงานอุตสาห กรรมบนฝั่งแผ่นดินใหญ่ คนที่ลงเล่นนํ้าทะเลที่นั่นในอดีตต่างรู้ดีว่า ไม่ได้รู้สึกเหนียวตัวและระคายผิวหนัง หากไม่รีบอาบนํ้าจืดหลังขึ้นจากทะเลเหมือนที่อื่น ๆ

ที่นี่จึงเป็นหาดทรายชายทะเลที่เงียบสงบ มากมีไปด้วยมนต์ขลังและพลังอันอลังการของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ด้านงามบริสุทธิ์ ใครไปถึงถิ่นนี้จึงหนีไม่พ้นนิยามความหมายที่ว่า “เสร็จ” ทุกราย

ระหว่างที่เกาะเสม็ดยังคงเป็นเพชรเม็ดงามอยู่กลางอ่าวไทยในยามนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในยุคที่ยังมีสถานะเป็นองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (อสท.) เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2518 หรือวันที่คนหนุ่มคนสาวยุคนี้ยังไม่เกิด มองเห็นว่าเกาะเสม็ดเหมาะที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทคงสภาพสิ่งแวดล้อมรอบด้านเอาไว้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและใช้เป็นทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวได้ยาวนาน จึงได้จ้างองค์กรผู้มีความชำนาญทางด้านนี้มาจัดทำแผนพัฒนาการยังแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ไปพร้อมกับการดำเนินงานด้านการตลาด เพื่อชักชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น

แผนดังกล่าวระบุไว้อย่างชัดเจน จะไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ขึ้นบนตัวเกาะ ยกเว้นสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานแก่นักท่องเที่ยว อันได้แก่ ห้องอาบนํ้าจืด กับสุขาเท่านั้น

ด้านการตลาดก็จะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยว เดินทางไปท่องเที่ยวแบบเช้ากลับเย็น สนับสนุนให้มีการลงทุนสร้างโรงแรมที่พักเฉพาะบนฝั่งบ้านเพ ไปจนถึงแหลมแม่พิมพ์ ส่วนนักท่องเที่ยวประเภทนิยมพักแรมคืน ก็ส่งเสริมให้พักแรมแบบกางเต็นท์มากกว่าอย่างอื่น

แผนฉบับนี้เมื่อถูกปลุกเสกลงคาถาเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับกรมป่าไม้ในยุคนั้นได้ประกาศยกเอาพื้นที่เกาะเสม็ดเกือบทั้งหมด ขึ้นเป็น “อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด” อสท.จึงได้นำเอาแผนฉบับดังกล่าวขึ้นวางไว้บนพานทอง แล้วก็ส่งมอบต่อให้กรมป่าไม้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเกาะเสม็ด เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

แต่ใครจะไปเชื่อเล่าว่า แม้กรมป่าไม้จะมีคัมภีร์ฉบับนี้เป็นแม่บท แถมยังมี พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติเป็นตัวบทกฎหมายที่ชัด เจน ในการควบคุมและปกป้องพื้นที่ธรรมชาติทั้งหมดเอาไว้ ทว่าด้วยความเป็นจริงให้ลืมตากว้าง ๆ แล้วมองกันไปเถอะว่า สภาพความเป็นจริงของเกาะเสม็ดในปัจจุบันทั้งหาดทรายแก้ว หาดวงเดือน อ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวช่อ และอีกหลายสิบหาดรอบเกาะ รูปโฉมโนมพรรณปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร ?

สรุปกันเป็นว่า สถานะของเกาะเสม็ดวันนี้ มีรีสอร์ทให้นักท่องเที่ยวเลือกพักทุก ขนาดราคามากถึง 68 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพัก 2,063 ห้อง มีเรือบริการระหว่างเกาะกับแผ่นดินบ้านเพ ตลอดจนให้บริการนำเที่ยว ทั้งแบบเรือเร็วและเรือประมงดัดแปลงนับเป็นร้อยลำ มีรถยนต์กระบะที่ต่อเติมเป็นรถสองแถวให้บริการบนเกาะ ซึ่งมีถนนแบบลำลองรองรับอยู่บนระยะทาง 7 กิโลเมตรรอบเกาะจำนวน 65 คัน ผสมกับรถมอเตอร์ ไซค์ให้นักท่องเที่ยวเช่าขี่อีก 600 คัน

นี่ยังไม่นับรวมธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวแทบทุกประเภทที่มีอยู่ กับจำนวนคนที่ฝากผีฝากไข้ไว้กับเกาะแห่งนี้อีกไม่รู้ว่ากี่แสนคน ตั้งแต่หมอนวดแผนไทย ช่างเสริมสวย คนขายข้าวแกง ไปถึงคนงานในรีสอร์ทและร้านอาหาร

ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวซึ่งรวมทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวสแกนดิเนเวียน จีน รัสเซีย แห่กันไปใช้เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งพักผ่อนสูงถึงปีละ 707,661 คน มีกระแสเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่าปีละ 1,574 ล้านบาท

นี่คือความไม่ธรรมดาของเกาะเสม็ดในวันนี้ !

แต่แล้ว...พระเจ้าก็บอกไม่ได้ ที่จู่ ๆ ท่อส่งนํ้ามันขนาดใหญ่กลางทะเลอ่าวไทย ตรงบริเวณด้านฝั่งตะวันตกของตัวเกาะเสม็ด เกิดรั่วไหลมีนํ้ามันดิบสีดำเปื้อนทะลักขึ้นมาเหนือท้องทะเลเป็นวงกว้าง ผสมกับมีลมทะเลพัดเป็นระลอกคลื่น เป็นพาหนะนำนํ้ามันดิบเหล่านั้นเข้าไปกระจุกรวมกันอยู่บริเวณภูผาหิน กับแนวหาดด้านอ่าวพร้าวอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่พักหลับนอนอยู่ในรีสอร์ท 3 แห่งตรงบริเวณนั้น จำเป็นต้องเก็บผ้าเก็บผ่อนอพยพข้ามไปอาศัยอยู่ทางหาดทรายแก้วกับหาดวงเดือนแทน เพราะไม่สามารถลงเล่นนํ้าทะเลได้ กับทนกลิ่นเหม็นของนํ้ามันไม่ได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่พ้นภาระของเจ้าของธุรกิจตัวจริง ที่เป็นนักบุญด้านสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วได้รีบรุดเข้าไปจัดการพร้อมเหล่าอาสาสมัครอีกนับพันคน จนกระทั่งวันนี้สภาพการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว คงเหลือแต่กระแสข่าวของนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเท่านั้น ที่ยังคงเกริ่นนำถึงการฟื้นฟูท้องทะเลให้กลับฟื้นคืนขึ้นมา ซึ่งบ้างก็ว่าต้องใช้เวลานานเป็นปี บ้างก็ว่าทุกสิ่งทุกอย่างใต้ท้องทะเลได้ราพณาสูรไปหมดแล้ว...อนิจจา !

แต่จะอย่างไรก็ตาม ถึงกระแสข่าวจะส่งผลกระทบไปทั่ว ทว่าในภาพความเป็นจริงขณะนี้ กระแสนักท่องเที่ยวที่ไม่หวั่นวิกฤติตามข่าวสาร ก็ยังเห็นหอบกระเป๋าพะรุงพะรังลงเรือเพื่อมุ่งหน้าสู่เกาะเสม็ด สำหรับใช้วันเวลาอยู่บนหาดทรายสีขาวนวล กับลงเล่นนํ้าทะเลที่ใสเป็นสีตองอ่อน แล้วก็บริโภคอาหารทะเลสด ๆ ที่เขามั่นใจว่าไร้สารตะกั่วจากพิษนํ้ามันดิบ

วันนี้ถือเสียว่าเป็นการคืนภวังค์แห่งฝันร้ายแค่ชั่วข้ามคืน จึงอย่าเอาวิกฤติมาซํ้าเติมกันเลย เสม็ดนั้นเป็นเกาะที่บอบชํ้ามามากแล้ว หยุดซํ้าเติมกันเสียที !.

“อย่างไรก็ตาม ถึงกระแสข่าวจะส่งผลกระทบไปทั่วทว่า ในภาพความเป็นจริง ขณะนี้ กระแสนักท่องเที่ยว  ที่ไม่หวั่นวิกฤติตามข่าวสาร ก็ยังเห็นหอบกระเป๋าพะรุงพะรังลงเรือเพื่อมุ่งหน้าสู่เกาะเสม็ด สำหรับใช้วันเวลาอยู่บนหาดทรายสีขาวนวล กับลงเล่นนํ้าทะเลที่ใสเป็นสีตองอ่อน แล้วก็บริโภคอาหารทะเลสด ๆ ที่เขามั่นใจว่าไร้สารตะกั่วจากพิษนํ้ามันดิบ”

รู้ไว้ก่อนไปเที่ยว !!!

เกาะเสม็ดมีพื้นที่ 3,125 ไร่ ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม สภาพเป็นสันเขายาวจากเหนือสู่ใต้ฝั่งตะวันตกเป็นหน้าผาสูงชัน  ปลายแหลมด้านใต้ มีเกาะเล็ก ๆ อยู่ใกล้ คือ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และเกาะหินขาว ซึ่งเป็นเกาะที่นกนางนวลชอบอาศัยวางไข่ หาดทรายสว่นใหญอยู่ทางฝั่งตะวันออก ได้แก่ หาดทรายแก้ว หาดวงเดือนและ ฯลฯ  ฝั่งตะวันตกมีเพียงหาดเดียวที่อ่าวพร้าว (จุดที่เกิดวิกฤตินํ้ามันรั่วไหลเข้าใส่) ท่าเรือโดยสารที่บ้านเพ มีอยู่ 6แห่ง คือท่าเรือนวลทิพย์ ท่าเรือศรีบ้านเพท่าเรือเพ ท่าเรือเสรีบ้านเพ ท่าเรือโชคกฤษดา ท่าเรือเทศบาล ต.เพ (ท่าเรือวงเดือน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น