เท่าที่สังเกตผู้คนที่ทำงานในบริษัทหรือโรงงานต่าง ๆ มักจะมีตำแหน่ง Operator Leader Engineer Manager ฯลฯ แต่ละตำแหน่งก็มีหน้าที่ มีความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันออกไป แล้วทำไม Manager ถึงมีความเป็นผู้นำด้วยกว่า Leader ล่ะ ??
จริง ๆ แล้ว ภาวะผู้นำที่ Leader มีนั้น อาจเป็นเพราะว่า เขาใกล้ชิดกับพนักงานระดับล่างมากกว่า และ สามารถเข้ากับทุกคนได้ดีกว่าระดับสูงขึ้นไป แต่ว่า Manager บางครั้งอาจเปลี่ยนแปลงมาจากการบริหารงาน ซึ่งบางคนอาจไม่ได้เติบโตจากสายงานดังกล่าว จึงทำให้เข้ากับทีมได้ยากมาก เพราะว่าน่าเชื่อถือจากพนักงานระดับล่างอาจลดลง พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่สนิทใจ นั่นเอง จึงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานบางอย่าง สิ่งเหล่านี้คือปัญหาใหญ่ของการบริหารงาน !!!
แน่นอนว่า Manager อาจจะมีภาวะผู้นำในบางสิ่ง เช่น มองตลาดออกว่าต้องการอะไร รู้ว่าต้องทำผลิตภัณฑ์อะไรเพื่อขายเข้าสู่ตลาด แต่ในแง่การทำงานร่วมพนักงานระดับล่างอาจดำเนินงานยากลำบากนิดนึง และการทำงานที่มีความรู้สึกไม่เป็นกันเอง ก็อาจทำให้พนักงานมีความเคียดเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานอาจลดลงพอสมควร การขาดงาน ลางาน ก็เพิ่มขึ้น เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ภาวะผู้นำมีได้หลายแบบ ซึ่ง Manager ต้องเรียนให้มากที่สุด เนื่องจากคุณเป็นหัวหน้าพวกเขาและเป็นแบบอย่างหลาย ๆ ด้าน เพื่อพัฒนาองค์กรหรือทีมที่คุณบริหารอยู๋นั้นให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ
โปรดติดตาม..... ตอนที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น