หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Leader มีความเป็นผู้นำ มากกว่า Manager !!! (ตอนที่ 1)

เท่าที่สังเกตผู้คนที่ทำงานในบริษัทหรือโรงงานต่าง ๆ มักจะมีตำแหน่ง Operator Leader Engineer Manager ฯลฯ  แต่ละตำแหน่งก็มีหน้าที่ มีความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันออกไป  แล้วทำไม Manager ถึงมีความเป็นผู้นำด้วยกว่า Leader ล่ะ ??

จริง ๆ แล้ว ภาวะผู้นำที่ Leader มีนั้น  อาจเป็นเพราะว่า  เขาใกล้ชิดกับพนักงานระดับล่างมากกว่า  และ สามารถเข้ากับทุกคนได้ดีกว่าระดับสูงขึ้นไป  แต่ว่า Manager บางครั้งอาจเปลี่ยนแปลงมาจากการบริหารงาน  ซึ่งบางคนอาจไม่ได้เติบโตจากสายงานดังกล่าว  จึงทำให้เข้ากับทีมได้ยากมาก  เพราะว่าน่าเชื่อถือจากพนักงานระดับล่างอาจลดลง  พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่สนิทใจ นั่นเอง  จึงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานบางอย่าง  สิ่งเหล่านี้คือปัญหาใหญ่ของการบริหารงาน  !!!


แน่นอนว่า  Manager อาจจะมีภาวะผู้นำในบางสิ่ง เช่น มองตลาดออกว่าต้องการอะไร  รู้ว่าต้องทำผลิตภัณฑ์อะไรเพื่อขายเข้าสู่ตลาด  แต่ในแง่การทำงานร่วมพนักงานระดับล่างอาจดำเนินงานยากลำบากนิดนึง  และการทำงานที่มีความรู้สึกไม่เป็นกันเอง ก็อาจทำให้พนักงานมีความเคียดเพิ่มขึ้น  ประสิทธิภาพการทำงานอาจลดลงพอสมควร  การขาดงาน  ลางาน ก็เพิ่มขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม  ภาวะผู้นำมีได้หลายแบบ  ซึ่ง Manager ต้องเรียนให้มากที่สุด  เนื่องจากคุณเป็นหัวหน้าพวกเขาและเป็นแบบอย่างหลาย ๆ ด้าน เพื่อพัฒนาองค์กรหรือทีมที่คุณบริหารอยู๋นั้นให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

โปรดติดตาม..... ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น