หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รู้สึกอย่างไรกับการถูกมองว่าทำงานไม่ฟิตเหมือนเดิม O_O!



วันนี้...หลังจากเลิกงาน  ผมก็ถูกทักว่า  "ช่วงนี้เป็นอะไร? คุณทำงานดูหน่วง ๆ ไปนะ!" จริง ๆ ผมก็คิดในใจอยู่แล้วว่า  ผมต้องถูกถามเข้าสักวัน  วันนี้ก็เป็นไปตามคาดจริง ๆ  ผมก็เลยตอบไปว่า  เพราะเป็นงานใหม่ก็เลยต้องใช้เวลาเรียนรู้  ส่วนงานอื่น ๆ ผมรอทีมที่ว่างบางเวลามาช่วยทำงาน  ประมาณนั้นครับ

จริง ๆ แล้ว  เหตุผลต่าง  ๆ ที่อยู่ในใจสามารถแตกประเด็นได้ประมาณนี้ครับ

ช่วงปีแรกของการทำงาน  เราออกสตาร์ทอย่างรวดเร็ว
ปีแรกของการทำงานใคร ๆ ก็กระตือรือร้นตนเอง  เพื่อเรียนรู้งานใหม่ให้เข้าใจมากที่สุด  แต่เมื่อเวลาผ่านไปงานดังกล่าวเราเรียนรู้ได้มากแล้ว  แต่ยังขาดทีมงานมาช่วยทำงานในส่วนนี้  ก็เลยดูเหมือนหน่วง ๆ ไม่ฟิตเหมือนปีแรก ๆ  (จริง ๆ แล้วผมก็เหนื่อยด้วยล่ะครับ  เพราะเท่าที่ดูเหมือนผมจะออกตัวแรงมากกว่าคนอื่น ๆ ในฝ่าย)


การทำงานบางอย่างต้องรอทีมงาน
เนื่องจากงานของผมบางส่วนต้องรอให้ทีมงานนั้นว่าง  หรือ  ทีมงานนี้ว่าง  จึงต้องจัดการเวลาว่างให้เข้ากับงานของผมซึ่งมือฝ่ายควบคุมกระบวนการช่วยประสานงาน  มันเป็นงานที่ดูเหมือนว่าอะไร ๆ ก็ต้องรอไปหมด  

ทำงานโครงการใหม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้
แน่นอนว่างานใหม่ ๆ มันจะช้าตรงที่เวลาค้นคว้าหาข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้เป็นแนวทางการทำงาน  การปรึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานโครงการให้สำเร็จ  แต่คนที่จะให้เราไปปรึกษาก็มีงานของเขา  บางครั้งอาจจะไม่มีเวลาให้คำปรึกษา  งานก็เลยช้าไปสักพัก  พอไปปรึกษาอีกคนหนึ่งก็อธิบายเข้าใจยากมาก...ก็ทำให้ผมต้องสรุปประเด็นอีกครั้ง

ด้วยเหตุผลดังกล่าวและอีกหลาย ๆ สิ่งที่ไม่ได้กล่าวไว้ในที่นี้  ทำให้ผมดูเหมือนจะทำงานหน่วง ๆ ไม่ฟิตเหมือนปีแรก ๆ  เพราะว่าคนเราจะใช้สิ่งที่เห็นครั้งแรกเป็นมาตรฐานในการสังเกตตัวเรา  จำไว้เลยนะครับ  สำหรับคนที่ทำงานปีแรก ๆ ถ้าไม่อยากเหนื่อย  ก็อย่าตื่นตัวมากนัก  เอาพอประมาณ  สังเกคนและบรรยากาศรอบข้างให้ดี  แล้วเอามากำหนดการเพิ่มงานของเราต่อไป  เค้าจะได้ไม่มองเราว่าทำงานต่ำกว่าช่วงแรก ๆ   ประมาณว่า  "แรงตก"  นั่นเองละครับ

แง่คิดวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้  เดี๋ยววันหน้าผมจะเอาประเด็นปัญหาต่าง ๆ มาเล่าให้อ่านกันอีกนะครับ  ขอบคุณที่ติดตามครับ  ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น