ข้อมูลคาดการณ์การเติบโตของแต่ละประเทศในอาเซียน ในช่วง 3 ปีหัวเลี้ยวหัวต่อ (2012-2015) จะเห็นได้ว่า อินโดนีเซียเป็นพระเอกในการเติบโตอย่างโดดเด่น จากปัจจัยหนุนหลายอย่าง โดยเฉพาะความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในประเทศ ตลอดจนการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลาง ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายต่อครัวเรือนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เห็นแล้วใช่ว่าควรจะกระโดดเข้าหาตลาดอินโดนีเซีย ผู้ประกอบการไทยควรทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในรสนิยมอย่างสิ้นเชิงของคนอินโดกับคนไทย รู้ไหมว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวอินโดหลั่งไหลเข้าไทยมีจำนวนน้อยมากๆ เพื่อเทียบกับที่ไปมาเลเซีย เพราะเขาคุ้นเคยกับวัฒนธรรมทางโน้นมากกว่า ความท้าทายที่ต้องคิดต่อ คือจะเติมเต็มช่องว่างตลาดได้อย่างไร.. สิ่งแรก คือ ทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ในอินโดนีเซีย ให้ถ่องแท้ ไม่ใช่หลับหูหลับตาทำตามชาวบ้าน เพราะมันไม่ต่างอะไรกับ 'แมงเม่า' บินเข้ากองไฟ
..แถวๆ พม่า ก็มี แมงเม่าไทย ให้เห็นกันหลายตัว
อย่างไรก็ดี จากรูป ดูภาพรวมแล้ว อาเซียนเป็นภูมิภาคที่น่าดึงดูดอยู่ไม่น้อย จากตัวเลขคาดการณ์นี้ สามารถดึง แมงเม่านอกชาติอาเซียน เข้ามาได้หลายฝูงอยู่ เพราะในสภาพการณ์ปัจจุบัน ทั่วโลก..หลงเหลือ 'กองไฟที่ครุกรุ่น' อยู่น้อยเต็มที..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น