หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แม่ผมสอนว่า "อย่าปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามดวงชะตามากเกินไป"


หลังจากวางโทรศัพท์กับแม่แล้ว .... ก็เกิดความคิดและระลึกถึงคำสอนของแม่ได้ว่า  

  • แม่ไม่เคยเชื่ออะไรในอนาคต  แล้วแต่จะเป็นไป
  • เราไม่ควรปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามดวงชะตามากเกินไป  ต้องรู้จักควบคุมมันบ้าง  ซึ่งมันสามารถควบคุมได้ในบางสิ่งบางอย่าง
  • สุดท้ายชีวิตก็ต้องมุ่งมั่น  เรียนรู้ชีวิต  พัฒนาตนเองต่อไปเรื่อย ๆ 
นี่คือคำสอนของแม่ในวันเกิดของผม  ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีและตรงประเด็น  เพราะว่าตอนนี้ผมก็ได้ทำตามคำสอนของแม่จนชีวิตเดินทางมาถึงจุด ๆ หนึ่งที่น่าภูมิใจและได้งานทำที่ตรงสาขากับที่เรียนมา

ซึ่งในทุก ๆ วัน  ผมยังทำข้อสุดท้ายยังไม่สำเร็จ หรือจบสิ้นลงได้เลย  เพราะว่าการเรียนรู้ชีวิต  มันมีเนื้อหากว้างเหลือเกิน  แต่ละวันจะต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา  แต่เมื่อเราเรียนรู้เรื่องเหล่านั้นจนเข้าใจแล้ว  เราจะรู้สึกว่า  ตัวเราเบาขึ้น  ชิว ๆ มากขึ้น  

สุดท้ายนี้  สิ่งที่ผมได้ค้นพบคำตอบที่ว่า  เชื่อฟังอย่างมีเหตุผล  ลงมือทำ  เรียนรู้ทุกสิ่งเกี่ยวกับชีวิต  และความไม่แน่นอนของชีวิต  ทั้งหมดนี้คือเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับ  และแก้ไขหาหนทางอยู่รอดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น