หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จบ ป.ตรี แล้ว จะเรียนต่อ ป.โท หรือจะทำงานก่อนดีนะ ?

คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนกำลังหาทางออกให้ชีวิตที่เดินทางมาถึงจุดนี้  ผมก็เป็นคนหนึ่งเดินผ่านเส้นทางนั้นมาและตอนนี้ก็ได้คำตอบจากเหตุการณ์เหล่า  มีด้วยกัน 2 ทางเลือกคือ
  1. ป.ตรี เรียนดี  มีทุนให้เรียนต่อ ป.โท  อันนี้เป็นความโชคดีที่ตัวเราเองนั้นได้พากเพียรพยายามจนจบ ป.ตรี  ได้เกรดสูง (3.00 up) จึงมีทุนต่าง ๆ จาก อาจารย์เข้ามามากมายและเป็นที่ต้องการของอาจารย์เพื่อจะได้ช่วยวิจัยและพัฒนางานวิจัยต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่อาจารย์มัจะเลือกช่วงเกรดระดับนี้  ส่วนใหญ่คนที่อยู่ในกลุ่มนี้มักเรียนต่อ ป.โท  เอก และจบไปเป็นอาจารย์ หรือ นักวิจัย  แต่ก็มีบางคนที่เลือกที่จะทำงานก่อน  แล้วค่อยมาเรียนต่อ ป.โท ตอนทำงาน
  2. ทุนไม่มี เรียนได้ระดับกลาง  ๆ กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จบ ป.ตรี แล้วก็ไปทำงานจากนั้นไม่นานก็พอมีทุนที่จะเรียนต่อ ป.โท เอก  ต่อไป
จริง ๆ แล้ว  ไม่ว่าเราจะเลือกไปเส้นทางไหนนั้น  อับดับแรกให้เราประเมินสถานะตนเองก่อนว่า  ปัจจุบัน  เรามีอะไรแล้ว  ยังขาดอะไรอยู่บ้าง  เหมาะสมที่เรียนต่อเลยหรือไม่  เป็นต้น  จากนั้นก็ให้ประเมิน  อนาคต  ไปอย่างน้อย 5 ปี ว่าเรียนจบแล้วจะคุ้มค่ากับที่เรียนหรือไปหรือไม่  อย่างไร ???

หากเราคิดตามหลักเศรฐศาสตร์ผสานกับการบริหาร  จะพบว่า  หากเราเรียน ป.โท เมื่อจบมาก็ได้งานไม่ตรงสายที่เรียนมา  อันนี้ถือว่า  ไม่คุ้มค่ากับทุนที่เสียไป (ทุน = เวลา+ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ) และการทำเช่นนี้จะมีความเสี่ยงสูงอีกด้วย  และเราไม่สามารถกระจายความเสี่ยงได้เลย

หากเราทำงานไปด้วยและเมื่อเวลาเหมาะสม  เราก็สามารถเรียนต่อ ป.โท  เอก  นอกจากนี้  เราก็ยังมีงานทำเป็นปัจจัยพื้นฐานอยู่แล้ว  จึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้งานหรือตกงาน  แถมยังเลือกเรียนให้ตรงตามสายงานได้อีกด้วย  ส่วนเรื่องความเสี่ยงก็มีอยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกรณีข้างต้นแล้ว  

สุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเส้นทางไหนให้กับชีวิต  เราคิดให้รอบคอบได้มากเพียงใด  หากคิดได้รอบคอบมากเท่าไหร่ยิ่งดี  เพราะเป็นการปิดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด  แล้วการดำเนินชีวิตก็จะมีความสุขตามด้วย  

ขอบคุณที่ติดตาม
สวัสดีครับ ^_^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น