หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

นักวิจัยพบ โปรตีน TMED7 ที่ช่วยให้เข้าใจการทำงานของระบบภูมิกันมากขึ้น

นักวิจัยพบโปรตีน TMED7 ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นสวิทช์เปิดปิดระบบ

แอน แม็คเก็ททริค นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทรินนิตี้ ประเทศไอร์แลนด์ ค้นพบโปรตีน TMED7 ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แอน เปรียบเทียบระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเสมือนเป็นวงดนตรีขนาดใหญ่วงหนึ่ง โดยโปรตีน TMED7 เป็นเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งในวงดนตรีนั้นโดยโปรตีน TMED7 เป็นโปรตีนตัวแรกในกลุ่มโปรตีนที่ทำหน้าที่ควบคุมสั่งการระบบภูมิคุ้มกัน

แอนกล่่าวว่า โปรตีนตัวนี้ช่วยให้เข้าใจการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น เพราะช่วยให้เข้าใจว่าทำไมระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละคนจึงตอบสนองต่อเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมชนิดเดียวกันไม่เหมือนกัน โดยโปรตีน TMED7 เป็นตัวควบคุมไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อเชื้อโรคมากเกินไป ถ้าไม่มี TMED7 ระบบภูมิคุ้มกันก็จะตอบสนองต่อเชื้อโรคอย่างรุนแรงและแข็งขันมากขึ้น


เมื่อเราทราบแล้วว่า TMED7 ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานน้อยลง ดังนั้นการให้วัคซีนเพื่อให้ร่างกายสร้าง Antibody จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นถ้าเราพยายามหยุดการทำงานของ TMED7 แอนกล่าวว่า ยังต้องมีการศึกษาว่าการดึงเอา TMED7 จะช่วยพัฒนาการผลิตวัคซีนได้หรือไม่

นอกจากนี้นักวิัจัยได้ทดลองกับเซลล์ปกติที่มี TMED7 ตามปกติ พบว่าเมื่อเซลล์ได้รับเชื้อโรค ระบบภูมิคุ้มกันจะเริ่มกำจัดเชื้อโรคจนหมด จากนั้น TMED7 จะทำงานเพื่อหยุดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้เซลล์เข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้นักวิจัยยังเชื่อมั่นว่า ความเข้าใจการทำงานของโปรตีน TMED7 ที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันนี้ สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยที่ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านเนื้อเยื้อของตนเองได้ในอนาคต

ที่มา http://www.plapol.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น