หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เส้นทางอาชีพ มีมากมาย ขึ้นอยู่ที่เราจะเลือกเดินทางไหน ???


หลาย ๆ คนสับสนเส้นทางในชีวิต  หลาย ๆ คนลองผิดลองถูกมาก็มากมาย  กว่าจะจับทางได้และร่ำรวย  มีเงินทอง  ยกระดับฐานะของตนเองและครอบครัว  ผลสุดท้ายก็คือ  "การเรียนรู้"  

การเรียนรู้บางสิ่ง  ไม่จำเป็นต้องนั่งเรียนในห้องแคบ ๆ เสมอไป  เช่น  เรียนรู้ที่จะทำธุรกิจ  ค้าขาย  งานช่างพื้นฐาน คอมพิวเตอร์  เป็นต้น

การเรียนรู้แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน  มันเกิดประโยชน์มากมายยิ่งนัก  ถึงแม้หลาย ๆ คนอาจจะเรียนไม่จบก็ตาม...  แต่มันก็เกิดประโยชน์ในระยะยาว   ซึ่งดีกว่าเรียนจบมาแล้วได้แต่วุฒิการศึกษา  (ประมาณว่าเรียนเอาวุฒิ)  พอจบมาก็บอกว่า  "ไม่ได้นำไปใช้อะไรเลย"  แต่โลกทุกวันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว  ทุกหน่วยงานเริ่มหันมาสอบวัดผล  วัดความรู้ต่าง ๆ นานา  เพราะอะไร ???  ถึงเป็นเช่นนั้น

ก็เพราะว่า  การทำงานทุกวันนี้เป็นการทำงานฐานความรู้นั่นเอง  ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้มันมีมานานแล้ว  แต่ในไทยก็เพิ่งมาเปลี่ยนแปลง  (อาจเห็นความสำคัญมานานแล้ว)   



ปัจจุบันนี้  เราจะเห็นคนรุ่นใหม่ร่ำรวยจากความคิดของเขามากมาย  เช่น Facebook เป็นต้น  ซึ่งตอนนั้นเขาเรียนไม่จบ ป.ตรี  ด้วยซ้ำ   แต่ขณะที่เขาเรียนอยู่  เขาได้วิจัยเรื่องที่เขาได้เรียนและเห็นช่องทางทำกิน  ช่องทางที่เติบอย่างมาก  เขาจึงออกมาก่อตั้งบริษัทตนเองขึ้นมา

จงหลุดพ้นจากความคิดเดิม ๆ เสียเถิด  อย่ามองคนแค่ภายนอก  หลาย ๆ คนอาจนั่งนิ่ง ๆ ไม่ยอมทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  แต่รู้ไหมว่า  เขาอาจจะกำลังใช้สมองเพื่อวาดเส้นทางให้ตนเองอยู่ก็ได้

ดังนั้นแล้ว  ทุกอย่างที่เติบโตขึ้นได้นั้น  ก็เพราะเรา่มีความคิด  มีความฝัน  วาดฝัน  เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ  มีการคิดวิเคราะห์  สุดท้ายก็นำไปสู่การปฏิบัติ   

ไม่ใช่คิดจะทำิอะไรก็ลงมือทำ  โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ  เอาซะเลย  การทำแบบนั้นเป็นการลงมือทำแบบหว่านแห  สิ้นเปลืองเวลาและทุน ต่าง ๆ นานา  สุดท้ายก็จะเกิดความท้อแท้

สุดท้ายแล้วจริง ๆ เพียงแค่อยากบอกว่า  การวิจัย  มันทำให้เราได้ข้อสรุปที่ดีมาก  ครอบคลุมมากนั่นเอง  ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียนในห้อง  เพียงแค่ปรึกษาคนเป็น  เรียนรู้จากสิ่งที่เกิด  ปรับปรุงเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง  เท่านั้น  งานของท่านก็จะสุดยอดที่สุดเลยละ   (แต่น่าเสียดาย  หลาย ๆ คนเรียนรู้แค่ว่า  ทำงานวิจัยเพื่อส่ง สอบ ให้ผ่าน  แต่ไม่เคยนำมางานจริง ๆ  ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เลย !!!)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น