หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

การแก้ปัญญาให้ได้ผล (แยบยลยิ่งนัก)



ปัญหามักจะเกิดขึ้นมาในชีวิตของคนเราเสมอและก็ใหญ่ตามตัวอีกด้วย  จะเห็นว่าเมื่อผ่านวัยหนึ่งไปก็จะมีปัญหาเข้ามาเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่หน้าที่การงานก็เป็นเช่นนั้นด้วยเช่นกัน  ครอบครัว  การทำงาน  ฯลฯ  ก็เป็นเช่นนั้น

การทำงาน  ปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นเพียงปัญหาเล็กน้อยเท่านั้น  เมื่อเทียบกับปัญหาครอบครัว  เนื่องจากครอบครัวคือพื้นฐานของชีวิต  หากครอบครัวของใครพังทลายแล้วละก็  รับรองเลยว่าคนที่เกี่ยวของก็จะพังลง  ล้มลง  ด้วยเช่นกัน   ไม่เว้นแม้แต่หน้าที่การงาน   ก็หมดแรงทำอะไรหลาย ๆ อย่างโดยทันที

แต่การแก้ปัญหาก็สำคัญมากเช่นกัน  หลาย ๆ คนมีวิธีที่แตกต่างกันไป  บางคนใช้อารมณ์  ความรู้สึก   ความใจร้อน  แต่สำหรับผมแล้ว  ผมจะใช้ความใจเย็น  สุขุม  เช่น  ท่ามกลางถนนมีรถแล่นไปมาสับสนยิ่งนัก  และตัวเราคือผู้มองดูรถที่แล่นนั้นอยู่อย่างใจเย็นเพื่อมองหารถที่เป็นหาของท้องถนนแล้วแก้ปัญหานั้นให้สำเร็จได้ด้วย  ก็ไม่ต่างอะไรกับการถอดจิต  ออกจากปัญหาเหล่านั้น  โดยใช้การผสานความนึกคิด  วิเคราะห์ปัญหา  หาสาเหตุ  แล้วสุดท้ายจะพบกับปัญหาที่แท้จริง  และเมื่อนั้นเราก็จะแก้ปัญหาได้อย่างง่าย ๆ 


ดังนั้นแล้ว  คำว่า  ครอบครัว  มันสำคัญ  !!!  มันคือเสาหลักปักฐาน  !!!  มันคือรากแก้วเป็นที่หล่อเลี้ยงรากฝอยและยึดมั่นรากฝอยเอาไว้  หากรากแก้วขาดหายไป...  รากฝอยจะอยู่ได้อย่างไร  รากฝอยก็จะค่อย ๆ ล้มตายหายไป 

หัวใจเราเท่านั้นที่ต้องหนักแน่น  เพื่ออนาคตที่เราวาดไว้
ตราบใดที่ดินสอยังมียางลบ  ตราบนั้นปัญหาก็ต้องมีวันจบสิ้น  จนได้

ขอบคุณที่ติดตามครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น