หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

จากเด็กที่เรียนภาษาไทยไม่เคยได้เกินเกรด 1 แล้วตอนนี้เกิดอะไรขั้นกับเขา

จากเด็กคนหนึ่งในสมัยเรียน ม.ต้น  ม.ปลาย  ที่เรียนภาษาไทยไม่เคยได้เกินเกรด 1 เลย  แต่อาจจะมีบ้างที่ได้เกรด 2 3 แต่ไม่บ่อยนัก  ซึ่งตอนนั้นการเขียนเรียงความก็ยังเขียนไม่เป็น  รู้แค่เพียงว่าต้องมีสิ่งเหล่านี้  เช่น  บทนำ  เนื้อหา  สรุป  

ส่วนการใช้ภาษาในหลาย ๆ ระดับ  ก็เรียนพอจะเข้าใจบ้าง  ไม่เข้าใจบ้าง  แต่ที่รู้ก็น่าจะมี  ภาษาพูด  และ  ภาษาเขียน  เป็นต้น  ภาษาเขียนจะมีความสำคัญในการเรียนในระดับสูง  เช่น ปวส.  ป.ตรี  ป.โท  ป.เอก และตลอดจนการทำงานในชีวิตประจำวันที่ต้องทำหนังสือติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ หรือนำเสนอการรายงานผลการทำงานของหน่วยงานของตนเอง


พอมาถึง  ณ  จุดนี้  ตอนนี้  สิ่งที่มีอยู่ในหัวใจ  ก็คือ  การใช้ภาษาทางการ  ภาษาราชการ  ที่ผมชอบที่สุด  ถึงแม้บางครั้งผมต้องเขียนบทความลงเว็บไซต์โดยใช้ภาษาผสม  เพียงเพื่อให้การอ่านน่าสนใจ  น่าติดตาม  และเป็นเอกลักษณ์ของผม  ก็ตาม...  แต่ ณ  วันนี้เป้นวันที่ผมภูมิใจในตนเองอีกครั้งกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เราทดลองมานาน  นั่นก็คือ  การได้รับการตอบรับจากอาจารย์ผู้ตรวจสอบรายงานการวิจัย  ว่า  การใช้ภาษาของผมได้ระดับดีมาก   ซึ่งเป็นรายวิชาสัมมนาของ ป.โท  ที่กำลังศึกษาในขณะนี้

ถึงแม้ว่าการเรียนรายวิชานี้จะไม่ได้ยุ่งยากอะไร  แต่สิ่งที่ยากก็คือการใช้ภาษาในการเขียนของแต่ละคน มักจะใช้ภาษาพูดเข้ามาผสมกันในประโยค  จึงทำให้คนในวงการวิจัยไม่ค่อยปลื้มกันนัก  เนื่องจากการทำงานวิจัยเป็นงานในระดับวิชาการอยู่แล้ว  ภาษาที่ใช้ต้องเป็นภาษาเขียนเท่านั้น  อันนี้ผมผ่านไปได้ด้วยดีครับ  เพราะผมฝึกใช้ภาษากับเว็บไซต์ของผมแห่งนี้อยู่ประจำ  และผมอย่างนี้  ตลอดไป  ผู้อ่านท่านที่กำลังเข้าสู่วงการนี้  หรือกำลังหาที่ปรึกษา  ก็สามารถเขียนมาปรึกษากันได้ตลอดเวลาเลยนะครับ  ผมยินดีเป็นคู่หูดูแลการใช้ภาษาของท่านได้ตลอดไปครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น