หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรียนอย่างไร ??? ให้เหมาะสมกับชีวิตเรา !!!

เท่าที่ผมอยู่วงการนี้มานาน...นานเพราะผมเรียนนานไปหน่อย 555+++  แต่ก็ได้สังเกตเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิตด้านการเรียน  การทำงาน  ทั้งของเพื่อน ๆ น้อง ๆ และของตัวเอง

การเรียนอย่างเดียวมันก็ดีส่วนหนึ่ง  อันนี้เหมาะสำหรับคนที่มีพ่อแม่หรือใคร ๆ ที่ส่งเสียเราเรียนได้  ก็ถือว่าดีต่อเรามาก  (แต่ไม่เหมาะกับการดำเนินชีวิต !!!)

ส่วนการทำงานอย่างเดียว  ก็ถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้นอกระบบการศึกษา  เรียนรู้เฉพาะในทางที่เราทำงาน  หากคนนั้นอ่านหนังสือทำความเข้าใจด้วยตนเอง  จะดีนักแล !!!

แต่ที่ดีที่สุดก็คือ  การทำงานแล้วเรียนไปด้วย !!! นั่นละดีที่สุด  นอกจากเราจะมีเงินใช้แล้ว  เรายังได้เรียนไปด้วยเรื่อย ๆ เพื่อสร้างตำแหน่ง  หาโอกาสก้าวหน้าในชีวิตการทำงาน  นอกจากนั้นเราก็สามารถเข้าใจได้ง่ายกับสิ่งที่เรียน (ถ้าเรียนตรงสายงานเรานะ)  ถ้าเรียนไม่ตรงสายงานจะทำให้เราเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง  สับสน หางานข้ามสายงาน  มันยากกว่าการเีรียนรู้ในสายที่คุ้นเคย  และไม่ต้องหางานใหม่อีก  มันทำให้เราคุ้นเคยกับสายงานนี้  และถือได้ว่า  เป็นผู้มีประสบการณ์ตรงด้านนี้  แล้วคนส่วนใหญ่ก็จะหันมาปรึกษาเรานั่นเอง

แล้วทำไม  การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย  ไม่เหมาะสมกับชีวิตตรงไหน ???
ไม่เหมาะสมตรงที่  การเรียนนี่แหละครับ  บางคนไม่มีหนี้ในการเรียนก็ดีไป... แต่บางคนต้องกู้เงินเรียนละ ??  มันไม่ดีตรงนี้ละ  นอกจากนั้น  เมื่อเรียนจบแล้วต้องมาชำระหนี้อีก  แล้วงานจะได้ตรงที่เรียนไหม  นั่นดิ  มันคิดยากตรงนี้ละครับ  ^_^"  ส่วนการทำงานก็ทำได้แค่งานนอกเวลาเรียน  เพราะเกรงว่าจะไม่มีเวลาเรียน  ได้เงินนิดหน่อย  พอจุนเจือ  ถูไถไปบ้าง  """  นอกจากนั้น  ยังมีความเครียดอีกหลาย ๆ อย่าง  บางครั้งก็คิดว่า  เรียนวิชานี้ไปทำไม  ไม่เกี่ยวกับงานสักหน่อย ประมาณนั้น ....   

สุดท้ายแล้ว  ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่  เราควรศึกษาหนทางอื่น ๆ ไว้อย่างกว้าง ๆ เข้าไว้  ถ้าชอบอันไหนก็ค่อยตัดสิ้นใจเรียนอันนั้น  แล้วมุ่งมั่นไปทางเดียวเลย  แต่เราควรมองชีวิตใ้ห้กว้าง ๆ เข้าไว้ด้วย  เพราะชีวิต  มันมีทางเดินให้เลือกมากมาย  ตามแต่เราอยากเป็นไป  ....

1 ความคิดเห็น: